Spiga

ข่าวฉาวของสปิตเซอร์อาจกระทบเสียงหนุนฮิลลารี

จากกรณีนายเอเลียต สปิตเซอร์ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ค นักการเมืองที่ถือว่าเป็นดาวรุ่งคนหนึ่งจากพรรคเดโมแครต อดีตอธิบดีกรมอัยการรัฐนิวยอร์คผู้ได้ฉายาว่า “มิสเตอร์คลีน” ลักลอบซื้อบริการทางเพศจากหญิงบริการชั้นสูงผ่าน "The Emperors Club VIP" ซึ่งเจ้าหน้าที่เอฟ บี ไอเชื่อว่าเป็นแก๊งค์ค้าหญิงบริการรายใหญ่ อาจกระทบเสียงหนุนนางฮิลลารี่ คลินตันผู้สมัครชิงตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐเนื่องจากสปิตเซอร์ได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่าเขาจะสนับสนุนฮิลลารีในฐานะเป็นซุปเปอร์เดลิเกตในการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตที่จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้

ล่าสุดนายเอเลียต สปิตเซอร์ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์คได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการรัฐนิวยอร์คอย่างเป็นทางการแล้วหลังข่าวอื้อฉาวซื้อบริการทางเพศของเขาถูกตีแผ่ต่อสาธารณะชนอเมริกันได้เพียง 2 วันและการลาออกของเขาในครั้งนี้จะมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 17 มีนาคมเป็นต้นไป

Federal agents ระบุว่า New York Gov. Eliot Spitzer ได้เรียกใช้บริการทางเพศจากโสเภณีมีระดับในสนนราคาที่สูงอย่างน้อย 8 ครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาและได้ติดตามพฤติกรรมของเขาอย่างใกล้ชิด 2 ครั้งในปีนี้

แหล่งข่าวระบุว่าการสอบสวนคดีนี้เริ่มขึ้นเมื่อธนาคาร North Fork ในนิวยอร์คได้แจ้งไปยังกรมธนารักษ์เกี่ยวกับการโอนเงินที่เป็นที่น่าสงสัยจากบัญชีธนาคารของนาย Spitzer ซึ่งการสอบสวนดังกล่าวเป็นจุดที่นำเจ้าหน้าที่เอฟ บี ไอไปสู่การจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 4 คนข้อหาเปิดธุรกิจการบริการทางเพศระดับไฮโซในชื่อว่า “ดิ เอ็มเพอเรอร์ส คลับ” และผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 คนนี้ถูกตั้งข้อหาในคดีอาญาเรียบร้อยแล้ว

การลักลอบดักฟังสัญญาณการสื่อสารที่สมาชิกผู้ต้องสงสัยมีถึงกันซึ่งได้รับการอนุมัติเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่เอฟ บี ไอเกี่ยวกับหลักฐานทั้งรายชื่อลูกค้า, บัญชีธนาคาร, การจองโรงแรม, ตั๋วเดินทาง, การติดต่อทางโทรศัพท์ พร้อมฝากข้อความ 5,000 สายและจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เมล์) กว่า 6,000 ราย

ซึ่งในบันทึกคำให้การที่มีการยื่นต่อศาลแห่งรัฐนิวยอร์คเมื่อสัปดาห์ก่อน ระบุว่าสปิตเซอร์มีรหัสแทนตัวว่า "ลูกค้าหมายเลข 9" ในการซื้อบริการทางเพศจาก ดิ เอ็มเพอร์เรอร์ คลับโดยมีการนัดหมายพบกับสาวบริการที่ใช้ชื่อว่า “คริสเต็น” ซึ่งคิดอัตราค่าบริการรายชั่วโมงๆ ละ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐช่วงก่อนวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมาถึง 6 ครั้ง โดยให้เธอนั่งรถไฟจากนิวยอร์คไปยังห้องพักหมายเลข 871 ที่โรงแรมเมย์ฟลาวเวอร์ในกรุงวอชิงตันเพื่อให้บริการทางเพศแก่เขาผู้ได้รับฉายาจากชาวนิวยอร์คเกอร์ว่าเป็น “มิสเตอร์คลีน” นักกฎหมายใจซื่อ มือสะอาดของสังคมนิวยอร์กนานร่วม 2 ชม.และได้รับค่าบริการ 4,300 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 137,600 บาท) ทั้งนี้สปิตเซอร์ยังได้จ่ายเงินสดจำนวน 4,300 ดอลลาร์ เป็นค่าบริการล่วงหน้าในการนัดหมายครั้งต่อไปให้ด้วย

จากการเปิดเผยของฝ่ายสืบสวนทราบว่าสปิตเซอร์เป็นลูกค้าประจำที่ใช้บริการทางเพศจากคลับชั้นสูงแห่งนี้ มีการประเมินว่าเขาใช้เงินเพื่อการนี้รวมแล้วมากถึง 80,000 ดอลลาร์หรือราว 2.48 ล้านบาท ขณะที่นายจอร์จ ฟ็อกซ์ เพื่อนและผู้สนับสนุนการหาเสียงเลือกตั้งของนายสปิตเซอร์ กล่าวว่าเขารู้สึกผิดหวังและเสียใจที่นายสปิตเซอร์แอบใช้ชื่อเขาในการติดต่อจ้างหญิงบริการโดยนายฟ็อกซ์ยืนยันเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าประเวณี

นักข่าวอาวุโสจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์ค เดลี่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าข่าวอื้อฉาวของนายสปิตเซอร์ได้ส่งผลสะเทือนต่อพรรคเดโมแครตด้วยเนื่องจากสปิตเซอร์ได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่าเขาจะสนับสนุนฮิลลารีในฐานะเป็นซุปเปอร์เดลิเกตในการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตที่จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ นอกจากนี้สปิตเซอร์ถือเป็นนักการเมืองดาวรุ่งของพรรคเดโมแครตด้วย

มีความเป็นไปได้ที่ข่าวอื้อฉาวของสปิตเซอร์จะสร้างความรำคาญใจให้กับนางคลินตันในการรณรงค์หาเสียงของเธอเพราะเธอจะต้องถูกนักข่าวตั้งคำถามตลอดเวลาเกี่ยวพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของสปิตเซอร์ในฐานะเป็นซุปเปอร์เดลิเกตคนหนึ่งที่สนับสนุนเธอในครั้งนี้ ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ออกเสียงต้องนึกย้อนไปถึงเมื่อครั้งที่เกิดเรื่องอื้อฉาวอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ผู้เป็นสามีของเธอกับนางสาวโมนิก้า ลูวินสกี้ อดีตเจ้าหน้าที่ฝึกงานประจำทำเนียบขาวเหมือนที่ David Letterman พิธีกรรายการทอล์คโชว์แนวตลกเสียดสีได้พูดล้อเลียนถึง Spitzer's excuses 10 อันดับแรกที่กระทบชิ่งไปถึงบิล คลินตันว่า ข้อแก้ตัวของสปิตเซอร์ข้อแรกคือ “ผมคิดว่าบิล คลินตันทำให้เรื่องนี้(ใช้บริการทางเพศ)มันถูกกฏหมายเมื่อหลายปีที่แล้ว”

สปิตเซอร์ได้ชื่อว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจของ Wall Street สมัยที่เขาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอัยการรัฐนิวยอร์คเขาได้ดำเนินการฟ้องร้อง ใช้กฏหมายเล่นงานและข่มขู่ big investment firm หลายบริษัท การจบอาชีพนักการเมืองด้วยการทำผิดกฏหมายเสียเองของเขาในครั้งนี้เป็นที่สะใจของนักลงทุนในวอลสตรีทเป็นยิ่งนัก นักธุรกิจย่าน Wall Street และนักวิจารณ์การเมืองฝ่ายขวาบางคนมองว่าบ่อยครั้งที่สปิตเซอร์เป็นผู้บังคับใช้กฏหมายที่ไปไกลเกินกว่ากรอบของกฏหมายและกำหนดกฏระเบียบขึ้นเสียเอง นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ต่อต้านแนวความคิดทางการเมืองของฝั่งอนุรักษ์นิยมอย่างสุดโต่งตัวยงอีกด้วย

เมื่อครั้งที่สปิตเซอร์รณรงค์หาเสียงในการชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐนิวยอร์คเขาพูดย้ำเสมอว่า “I hate illegal things” แต่ในวันนี้เขากลับกลายมาเป็นผู้ทำผิดกฏหมายเสียเอง โดยปกติแล้วการใช้บริการหญิงบริการไม่ถือว่าผิดกฎหมายระดับรัฐแต่คดีของสปิตเซอร์นั้นถือว่าอยู่ในอำนาจของรัฐบาลกลาง

ข่าวอื้อฉาวของสปิตเซอร์ในครั้งนี้ได้สร้างความผิดหวังและตกตะลึงให้กับทางพรรคเดโมแครตเป็นอย่างมากเพราะ Gov. Spitzer ได้สร้างอาชีพและสร้างสมชื่อเสียงของเขาด้วยการกวาดล้างการทำผิดกฏหมายอย่างแข็งกร้าวและพรีเซ้นท์ตัวเขาเองว่าเป็น crusader ผู้ปราบปรามอาชญากรรมอย่างเข้มงวด พฤติกรรมของเขาในครั้งนี้สร้างความผิดหวังให้กับพวกลิเบอร์รัลที่ชื่นชมในความสามารถของสปิตเซอร์มายาวนาน โดยเขาถูกมองว่าเป็นนักการเมืองดาวรุ่งดวงใหม่ที่เป็นอนาคตอันสดใสของพรรคและเป็นผู้ที่มีศักยภาพมากพอที่จะก้าวไปสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีในอนาคตได้

แม้ฝ่ายลิเบอร์รัลที่สนับสนุนเขาจะมองว่าข่าวอื้อฉาวครั้งนี้ก็เป็นแค่เรื่อง “ส่วนตัว” และมองว่าเขาก็เป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งย่อมมีรัก โลภ โกรธ หลงในตัวเหมือนกับคนอื่นแต่ผู้เขียนคิดว่ามันมีความต่างแน่นอนเพราะ ผู้ว่าฯสปิตเซอร์มีความทะยานอยากในการเสาะแสวงหาอาชีพที่เป็น “ผู้นำในสังคม” เมื่อคุณไฝ่หาความเป็นคนสาธารณะและมีชื่อเสียงในสังคม คุณต้องเผชิญความจริงอย่างหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าอาณาจักรส่วนตัวของคุณจำเป็นต้องหดแคบลง คนธรรมดาในฐานะ private citizens ย่อมดำเนินชีวิตแบบเป็นส่วนตัวได้แต่ผู้ที่เป็นบุคคลสาธารณะของสังคม (Public Figures) ที่เสาะแสวงหาและพอใจกับอำนาจทางสังคมย่อมถูกปกครองหรือตัดสินด้วยกฏที่แตกต่างกัน


0 ความคิดเห็น: