Spiga

บุชมั่นใจแมคเคนว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่

บุชมั่นใจแมคเคนว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ [14 มี.ค. 51 - 03:57]

ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวระหว่างงานเลี้ยงช่วยระดมทุนหาเสียงให้นักการ เมืองสังกัดพรรครีพับลิกันในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธ เชื่อมั่นวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน แห่งรัฐอริโซนา วัย 71 ปี จะคว้าชัยชนะได้ขึ้นนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่จากการเลือกตั้งในเดือน พ.ย.นี้ หลังนายแมคเคนผ่านการหยั่งเสียงขั้นต้นชิงความเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ได้เป็น “ว่าที่” ตัวแทนพรรคขึ้นชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่างแน่นอนแล้ว

ประธานาธิบดีบุชกล่าวถึงนายแมคเคน ระบุรู้จักกันดีมานานหลายปี รู้ถึงศักยภาพความเป็นผู้นำของนายแมคเคน ภาคภูมิใจที่ได้เป็นเพื่อนนายแมคเคนภาคภูมิใจได้เป็นผู้สนับสนุนนายแมคเคน และภาคภูมิใจได้พูดถึงนายแมคเคน ขอแสดงความยินดีล่วงหน้าด้วย ท่านประธานาธิบดี

งานชุมนุมระดมทุนหาเสียงครั้งนี้จัดขึ้นท่าม กลางแขกเหรื่อมากกว่า 2,000 คน รวมทั้งบรรดา นักการเมืองหลายคนของพรรครีพับลิกัน รวมได้เงินบริจาคมากกว่า 8.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีบุชได้เรียกร้องถึงบรรดานักการเมืองพรรครีพับลิกันให้พยายามเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัว เพื่อชนะการเลือกตั้ง ส.ส.ในเดือน พ.ย.นี้ให้ได้ที่นั่งมากที่สุด เพราะรัฐสภาเวลานี้พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากอยู่ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ส่วนนโยบายสำคัญต่อการแข่งขันมากที่สุดคือนโยบายด้านภาษี

ขณะเดียวกัน นายแมคเคนได้เตรียมสรรหาผู้สมัครลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีด้วยแล้ว โดยหนึ่งในตัวเลือกสำคัญคือนายมิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเสตต์ คู่แข่งคนสำคัญซึ่งพ่ายแพ้นายแมคเคนในการชิงความเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน โดยนายรอมนีย์สนใจลงสมัครชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีด้วย แต่ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายแมคเคน

ฟากนายบารัก โอบามา ผู้ชิงความเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตกับ นางฮิลลารี คลินตัน กล่าวต่อผู้สนับสนุนที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ระบุการแข่งขันระหว่างเขากับนางฮิลลารี นโยบายคือสิ่งที่ใช้ในการตัดสินใจของผู้เลือก แม้ว่าผลการหยั่งเสียงขั้นต้นในรัฐมิสซิสซิปปีเมื่อ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา นายโอบามา ได้คะแนนเสียงจากกลุ่มคนผิวดำมากราว 90 เปอร์เซ็นต์ และได้คะแนนเสียงจากกลุ่มคนผิวขาว 30 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่าการหยั่งเสียงเลือกตั้งขั้นต้นครั้งใหญ่ในรัฐเพนซิลเวเนียวันที่ 22 เม.ย. นางฮิลลารี คลินตัน จะชนะ.

ที่มา: ไทยรัฐ


0 ความคิดเห็น: