Spiga

แมคเคนเยือนอิรักประเมินผลสำเร็จของการเพิ่มทหารสหรัฐในอิรัก



(17มีค.) วุฒิสมาชิก จอห์น แมคเคน วัย 71 ปีซึ่งจะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเดินทางถึงกรุงแบกแดดของอิรักโดยไม่ได้แจ้งกำหนดล่วงหน้าแล้วเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นจุดหมายแรกของการเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางและยุโรปนานหนึ่งสัปดาห์

เขาย้ำว่าการเยือนอิรักเพื่อปฏิบัติภารกิจของวุฒิสมาชิกครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 นับตั้งแต่สหรัฐเปิดฉากสงครามเมื่อเกือบ 5 ปีที่แล้ว โดยเขาไปอิรักพร้อมด้วยวุฒิสมาชิกอีก 2 คนในฐานะสมาชิกคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมาธิการทหารวุฒิสมาชิกเพื่อประเมินความสำเร็จของการส่งทหารเพิ่มไปยังอิรักเมื่อปลายปีที่แล้ว

ตลอดการหาเสียงเลือกตั้ง เขาได้ชูนโยบายอย่างชัดเจนโดยเน้นเรื่องการรักษาความมั่นคงและสนับสนุนการเพิ่มทหารในอิรักซึ่งจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการขจัดกลุ่มก่อการร้ายเพื่อให้สามารถถอนทหารสหรัฐออกมาได้อย่างปลอดภัย

นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ในการเดินสายเยือนต่างประเทศครั้งนี้ แมคเคนจะได้เข้าพบกับผู้นำอิรักจอร์แดน อิสราเอล ฝรั่งเศส และอังกฤษ ทำให้เป็นที่ชัดเจนว่าเขาจะใช้โอกาสนี้แสดงบทบาทของตัวเองในฐานะผู้นำโลก แสดงความรู้ความสามารถด้านนโยบายต่างประเทศและกิจการทหาร แต่แมคเคนก็ย้ำว่าเขาไม่ได้ไปประเทศเหล่านี้ในฐานะผู้สมัครประธานาธิบดี

ที่มา: คม ชัด ลึก


0 ความคิดเห็น: