Spiga

ส.ว.อาวุโสแนะฮิลลารีถอนตัวชิงเดโมแครต

สมาชิกวุฒิสภาคนดังของสหรัฐ ออกโรงเรียกร้องให้นางฮิลลารี รอดแฮม คลินตัน หนึ่งในผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในปลายปีนี้ ถอนตัวจากการแข่งขัน ขณะที่ นายบารัค โอบามา ได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้นจากสมาชิกวุฒิสภาที่ทรงอิทธิพลแห่งรัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนที่การชิงชัยในศึกเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐดังกล่าวเริ่มขึ้นในอีกสามสัปดาห์ข้างหน้า

โดย ส.ว.แพทริค ลีฮาย ผู้ซึ่งสนับสนุนนายโอบามา และเป็นประธานคณะกรรมาธิการยุติธรรมอันทรงอิทธิพลของวุฒิสภา อีกทั้งยังเป็นอดีต ส.ส. 6 สมัย แห่งรัฐเวอร์มอนต์ กลายเป็น ส.ว.อาวุโสคนแรกของสภาสูงสหรัฐ ออกมาแนะนำนางคลินตันให้ถอนตัวอย่างเปิดเผย ส.ว.ลีฮาย กล่าวว่า นางคลินตัน ควรถอนตัวออกจากการ ชิงชัย เพื่อเห็นแก่ประโยชน์ของพรรค ที่จะได้ระบุตัวแทนลงเลือกตั้งให้ชัดเจน และจะได้มีเวลาหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ขณะที่นางคลินตัน ย้ำชัดเจนว่า นางมีสิทธิที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งต่อไป และมีชาว อเมริกันอีกเป็นจำนวนมากที่พร้อมจะเทคะแนนให้นางได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่นางคลินตัน ถูกขอร้องให้ถอนตัว แต่นายโอบามาคู่แข่งสำคัญ กลับได้รับการสนับสนุนอย่างไม่คาดฝันจาก ส.ว. บ๊อบ เคซีย์ แห่งรัฐเพนซิลเวเนีย

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่รัฐเพนซิลเวเนีย จะเปิดศึกเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีในวันที่ 22 เม.ย. ผลสำรวจของแกลลัพ โพลระบุว่า นายโอบามา มีคะแนนนิยมนำนางคลินตัน อยู่ร้อยละ 50 ต่อ 42 ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ที่นายโอบามา มีคะแนนทิ้งห่างนางคลินตันถึงเพียงนี้

ด้าน นายโอบามา ระบุว่า หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี เขาจะนำนโยบายของนายจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช, นายจอห์น เอฟ เคนเนดี และนายโรนัลด์ เรแกน ซึ่งล้วนแต่เป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐมาใช้ เพราะนโยบายต่างประเทศของอดีตผู้นำทั้งสาม เป็นนโยบายที่ชาญฉลาดสร้างความมีชื่อเสียง เกียรติยศและศักดิ์ศรีให้กับสหรัฐ.


"ฮิลลารี"ยืนกรานสู้ศึกชิงตัวแทนพรรคถึงนาทีสุดท้าย


ฮิลลารี คลินตัน ยืนกรานเดินหน้าสู้ศึกชิงตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสมัครประธานาธิบดีสหรัฐจนถึงนาทีสุดท้าย แม้จะมีเสียงเรียกร้องให้เธอถอนตัวก็ตาม


(31มีค.) ฮิลลารีให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ปฏิเสธเสียงเรียกร้องของหลายฝ่ายในพรรคเดโมแครตให้เธอรีบถอนตัวเพื่อประโยชน์ของพรรค เพราะตอนนี้ จอห์น แม็คเคน ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันได้เริ่มหาเสียงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนแล้ว

โดยฮิลลารีประกาศจะไม่ล้มเลิกความพยายามจนกว่าจะมีการนับคะแนนในสนามเลือกตั้งขั้นต้นสุดท้าย ซึ่งยังเหลือสนามเลือกตั้งอีกถึง 10 สนามและจนกว่าพรรคจะแก้ปัญหาการไม่นับจำนวนคณะผู้แทนหรือdelegatesที่รัฐฟลอริด้าและมิชิแกนเพื่อลงโทษที่สองรัฐนี้จัดการเลือกตั้งขั้นต้นก่อนกำหนด ซึ่งเธอชนะในสองรัฐนั้น แม้ตอนนี้ บารัค โอบาม่า คู่แข่งคนสำคัญจะเป็นฝ่ายนำทั้งในแง่จำนวน delegates และในแง่ของจำนวนคะแนนเสียง (popular vote)

เสียงเรียกร้องให้ฮิลลารีถอนตัวชัดเจนขึ้น หลังโฮเวิร์ด ดีน ประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต ออกมาเรียกร้องเมื่อวันศุกร์ให้พรรคหาทางยุติการแข่งขันระหว่างฮิลลารีกับบารัค โอบามา เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะสร้างความแตกแยกในพรรค ซึ่งจะกลายเป็นการส่งมอบชัยชนะให้กับแมคเคน โดยเฉพาะกลุ่มผู้อวุโสของพรรค หรือ Superdelegates 795 เสียงซึ่งควรขีดเส้นตายแสดงจุดยืนที่ชัดเจนภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยไม่ต้องรอให้ถึงวันประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนสิงหาคม

ด้านอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน สามีของนางฮิลลารี ยืนยันการแข่งขันและแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครเป็นประโยชน์ต่อพรรคและการแข่งขันก็ยังคู่คี่สูสีกันมา จึงไม่มีความจำเป็นที่ฮิลลารีจะต้องรีบถอนตัวในตอนนี้ เช่นเดียวกับโอบาม่าซึ่งอยู่ระหว่างการหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนียซึ่งจะเป็นสนามเลือกตั้งขั้นต้นนัดต่อไปในวันที่ 22 เมษายนนี้ก็ยืนยันยังอยากเห็นฮิลลารีอยู่ในสนามเลือกตั้งต่อไป


ฮิลลารีเมินเสียงเรียกร้องให้ลาออกเชลซีมองแม่เป็นผู้นำประเทศได้ดีกว่าพ่อ

วอชิงตัน-ฮิลลารีเดินหน้าหาเสียงต่อ ไม่สนเสียงเรียกร้องจากสมาชิกพรรคเดโมแครตที่ให้ลาออก เพราะเกรงว่าศึกชิงเก้าอี้ตัวแทนพรรคที่ยืดเยื้อระหว่างฮิลลารี-โอบามา จะกลายเป็นผลดีต่อรีพับลิกัน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (30 มี.ค.) ว่า นางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก กำลังเผชิญเสียงเรียกร้องจากชาวพรรคเดโมแครต ให้ถอนตัวออกจากการสมัครเป็นตัวแทนพรรคลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีปลายปีนี้ แข่งกับ นายบารัก โอบามา วุฒิสมาชิกผิวสีจากรัฐอิลลินอยส์ เพราะเกรงว่า การแข่งขันที่ยืดเยื้อจะส่งผลเสียต่อพรรค และกลายเป็นส่งมอบชัยชนะให้แก่ทางพรรครีพับลิกันแทน

นายแพทริก ลีฮี วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ ผู้คร่ำหวอดในวงการ และประกาศตัวว่าสนับสนุนนายโอบามา ได้ออกมาจุดประเด็นเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า นางฮิลลารีไม่สามารถรวบรวมคะแนนเดลิเกตได้มากพอที่จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต จึงควรจะถอนตัวออกจากการแข่งขันแล้วหันไปสนับสนุนนายโอบามาแทน ทั้งนี้ เพื่อผลประโยชน์ของทางพรรคเดโมแครตเอง ขณะที่ก่อนหน้านี้หนึ่งสัปดาห์ นายโฮเวิร์ด ดีน แกนนำพรรคเดโมแครตอีกคน ได้ออกมาเตือนคนทั้งคู่ให้สร้างสมานฉันท์กันโดยเร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะสร้างความแตกแยกในพรรค ซึ่งอาจกลายเป็นการส่งมอบชัยชนะให้วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกันได้

อย่างไรก็ตาม อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ไม่สนใจเสียงเรียกร้องดังกล่าว และยังคงเดินหน้าหาเสียงต่อไป โดยกล่าวว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงในอีก 9 รัฐ และในเปอร์โตริโกที่ยังไม่ได้เลือกตั้งแบบไพรมารีและคอคัส สมควรได้รับโอกาสเข้ามามีส่วนรวมในกระบวนการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ได้ขอให้ผู้ที่เรียกร้องให้ภรรยาของตัวเองลาออก "ทำใจเย็นๆ" แล้วปล่อยให้กระบวนการต่างๆ ดำเนินต่อไป เพราะการจะไปตัดสิทธิ์คนในรัฐที่ยังไม่ได้เลือกตัวแทนพรรคเดโมแครตนั้นถือเป็นการไม่ยุติธรรม ทั้งยังกล่าวหานายลีฮีว่า ที่ออกมาเรียกร้องแบบนี้เป็นเพราะเกรงว่านางฮิลลารีจะชนะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

ด้าน น.ส.เชลซี คลินตัน บุตรสาวของนางฮิลลารี กล่าวว่า เธอเชื่อว่าผู้เป็นแม่จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐได้ดีกว่า นายบิล คลินตัน ผู้เป็นพ่อ ซึ่งเคยเป็นประธานาธิบดีระหว่างปี 2536-2544 แต่ไม่ได้บอกเหตุผลว่า ทำไมถึงคิดเช่นนั้น

ในส่วนของนายโอบามานั้น กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับความคิดของนายลีฮี และยังไม่ได้คุยกันในเรื่องนี้ สำหรับตัวเองแล้วมองว่า นางฮิลลารีสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ตราบเท่าที่เธอต้องการ และผู้สนับสนุนนางฮิลลารีน่าจะได้สนับสนุนเธอตราบเท่าที่พวกเขาเต็มใจจะทำ หรือสามารถทำได้

ที่มา: นสพ. ดอทคอม


1 ความคิดเห็น:

Anonymous

Jan 18, 2011, 3:13:00 p.m.

I love chroniclereview.blogspot.com! Here I always find a lot of helpful information for myself. Thanks you for your work.
Webmaster of http://loveepicentre.com and http://movieszone.eu
Best regards