Spiga

เดโมแครตเสนอชื่อโอบามาเป็นตัวแทนแล้ว

เดนเวอร์-เดโมแครตประกาศเลือกโอบามาเป็นตัวแทนพรรคไปชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการแล้ว

พรรคเดโมแครตได้เสนอชื่อวุฒิสมาชิกบารัก โอบามาเป็นตัวแทนพรรคไปลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการแล้วในการประชุมใหญ่ของพรรคที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด เมื่อวันพุธ (27 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเลือกชาวอเมริกันผิวสีเป็นตัวแทนหนึ่งในสองพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐเป็นครั้งแรก

นางแนนซี เปโรซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เป็นผู้ประกาศต่อที่ประชุมใหญ่ให้นายโอบามาเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตไปชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการภายหลังจากที่นายโอบามาได้รับเลือกด้วยวิธี "เปล่งเสียงสนับสนุน" จากชาวพรรคเดโมแครต ทั้งยังประกาศให้วุฒิสมาชิกโจเซฟ ไบเดนจากรัฐเดลาแวร์ เป็นตัวแทนพรรคไปชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับนายโอบามาด้วย

ด้านอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมให้การสนับสนุนนายโอบามาอย่างเต็มตัวเป็นครั้งแรกโดยกล่าวว่า "โอบามาพร้อมแล้วที่จะเป็นผู้นำสหรัฐ และฟื้นฟูความเป็นผู้นำของสหรัฐในโลก" ทั้งยังกล่าวชื่นชมนายไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีว่ามีบางกระเด็นที่โอบามาอาจได้พึ่งพาความมากประสบการณ์ของนายไบเดนผู้เป็นวุฒิสมาชิกมา 6 สมัย และว่าเมื่อได้ประสบการณ์กับความฉลาดเฉลียวของไบเดนไปสนับสนุนความเป็นคนที่มีความเข้าอกเข้าใจ มีวิสัยทัศน์ และสัญชาตญาณที่ดีของโอบามาแล้ว อเมริกาจะได้ผู้นำด้านความมั่นคงแห่งชาติอย่างที่จำเป็นต้องมี

ทั้งนี้ ในช่วงแรกทางพรรคเดโมแครตเตรียมรับรองนายโอบามาด้วยการนับคะแนนของเดลิเกตกว่า 4,400 คนแบบทีละรัฐ ซึ่งเป็นการทำตามธรรมเนียมเดิม ก่อนจะหยุดชะงักลงเมื่อนางฮิลลารี คู่แข่งคนสำคัญของนายโอบามาที่หาเสียงแข่งกันเป็นตัวแทนพรรคมาอย่างดุเดือด ได้ปรากฏตัวบนเวทีของที่ประชุมพร้อมเรียกร้องให้มีการใช้วิธีที่เรียกว่า "การเปล่งเสียงสนับสนุน" ผู้ที่ตนต้องการเลือกขึ้นมาแทน

หลังจากนั้น นางฮิลลารีได้เรียกร้องให้ที่ประชุมเปล่งคำพูดออกมาเป็นเสียงเดียวกันว่าให้ "บารัก โอบามา" เป็นตัวแทนของพรรค และเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ต่อจากนั้น นางเปโรซีได้ถามย้ำว่ามีชื่อบุคคลที่ 2 หรือไม่ เมื่อคณะผู้แทนพรรคเดโมแครตยืนยันว่าสนับสนุนนายโอบามาทำให้นางเปโรซียิ้มกว้าง และประกาศว่ายอมรับมติดังกล่าว ซึ่งนับเป็นการยุติการสู้ศึกอันยาวนานระหว่างนางฮิลลารีกับนายโอบามาอย่างเป็นทางการ ซึ่งได้สร้างความแตกแยกร้าวลึกในพรรคเดโมแครตด้วย

ในส่วนของพรรครีพับลิกันนั้น คาดว่าวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ว่าที่ตัวแทนพรรคจะประกาศชื่อคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในวันศุกร์นี้


0 ความคิดเห็น: