Spiga

โอบามาลั่นกอบกู้ชื่ออเมริกา

30 สิงหาคม 2551 กองบรรณาธิการ

"บารัก โอบามา" ยอมรับการเสนอชื่อของพรรคเป็นแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกที่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในฐานะตัวแทนพรรคเดโมแครต ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ถล่มคู่เหมือน "แม็กเคน-บุช"

พร้อมให้คำมั่นจะแก้ไขความผิดพลาดทางเศรษฐกิจตลอด 8 ปีที่รีพับลิกันครองเมืองและกอบกู้ชื่อเสียงของอเมริกาในเวทีโลก

ส.ว.บารัก โอบามา ตอบรับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้เขาสร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในนามพรรคการเมืองใหญ่คนแรก

"ประเทศของเราเคยดีกว่าที่เป็นอยู่นี้...เรามารวมกันที่นี่เพราะเรารักประเทศนี้มากเกินกว่าจะปล่อยให้ช่วงเวลา 4 ปีข้างหน้าเป็นเหมือนกับช่วงเวลา 8 ปีที่ผ่านมา วันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ เราต้องลุกขึ้นมาพูดว่า '8 ปีนั้นเพียงพอแล้ว'" ส.ว.ผิวสีจากอิลลินอยส์กล่าวบนเวทีปราศรัยภายในสนามฟุตบอลอินเวสโกที่จุผู้สนับสนุนได้มากกว่า 75,000 คน เมื่อคืนวันพฤหัสบดีขณะที่เขาตอบรับการเสนอชื่อในที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตประจำปีนี้

โอบามายังกล่าวโจมตีคู่แข่งคนสำคัญจากพรรครีพับลิกัน โดยเชื่อมโยง ส.ว.จอห์น แม็กเคน ว่าไม่ต่างอะไรกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช และว่า นโยบายที่ล้มเหลวของรีพับลิกันคือต้นเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐผันผวนและทำให้สถานะของสหรัฐบนเวทีโลกเสื่อมถอยลง "ช่วงเวลานี้ การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นโอกาสที่พวกเราจะได้รักษาคำมั่นสัญญาของอเมริกันให้ดำรงอยู่ต่อไปในศตวรรษที่ 21" เขากล่าว

สุนทรพจน์ครั้งใหญ่ระดับประเทศของโอบามาครั้งแรกนี้ ถือเป็นการเริ่มเดินเครื่องเต็มสูบตลอด 2 เดือนนับจากนี้ เพื่อขับเคี่ยวกับแม็กเคน ที่พยายามประกาศข่าวขโมยซีนว่าเขาได้เลือกคู่สมัครในนามรองประธานาธิบดีไว้แล้ว และเตรียมจะเปิดตัวร่วมกันที่โอไฮโอวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันที่แม็กเคนจะฉลองวันเกิดอายุครบ 72 ปีด้วย โดยมีมิตต์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการมลรัฐแมสซาชูเซตส์ และทิม พอว์เลนตี ผู้ว่าการมลรัฐมินนิโซตา อยู่ในกลุ่มตัวเต็ง

โอบามาวิจารณ์แม็กเคนในประเด็นเดิมที่เขาเคยโจมตีก่อนหน้านี้ว่า ส.ว.มหาเศรษฐีจากรัฐแอริโซนา มีชีวิตที่สะดวกสบายไม่เคยต้องทุกข์ร้อนใจกับปัญหาในชีวิตประจำวันแบบคนอเมริกันทั่วไป และเขาไม่ต้องมาห่วงกับประเด็นปัญหาอย่างเช่น เศรษฐกิจ, ระบบประกันสุขภาพ และการศึกษา

"ผมไม่เชื่อว่าวุฒิสมาชิกแม็กเคนไม่ได้ห่วงใยวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนอเมริกัน แต่ผมคิดว่าเขาไม่รู้ซะมากกว่า" คำเหน็บแนมของโอบามาผู้กำลังถูกยุจากสมาชิกเดโมแครตบางคนให้กล่าวโจมตีแม็กเคนหนักข้อขึ้น

โอบามากล่าวถึงอิรัก ที่เขาคัดค้านการทำสงครามรุกรานอิรักตั้งแต่เริ่มต้น โดยให้คำมั่นว่าเขาจะ "ยุติสงครามในอิรักนี้ด้วยความรับผิดชอบ" และย้ำว่า เขาจะเรียกร้องให้ถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากอิรัก ในขณะที่แม็กเคนยังดื้อรั้นปฏิเสธที่จะยุติสงครามที่ถูกชักนำไปผิดทิศผิดทางนี้ ขณะเดียวกันโอบามายืนยันว่าเขาจะทำให้การสู้รบกับพวกอัลกออิดะห์ในอัฟกานิสถานประสบความสำเร็จและยังเต็มใจจะใช้อำนาจทางทหารของสหรัฐหากถึงคราวจำเป็น

ด้านค่ายของแม็กเคน ได้ตอบโต้คำปราศรัยของโอบามาทันควันว่าเป็นสุนทรพจน์ที่บิดเบือนให้คนเข้าใจผิด "ข้อเท็จจริงยังคงเดิม โอบามายังคงไม่พร้อมที่จะเป็นประธานาธิบดี" ทักเกอร์ บาวด์ส โฆษกของแม็กเคนกล่าว.

ไทยโพสต์


1 ความคิดเห็น:

Anonymous

Jan 24, 2009, 5:45:00 p.m.

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล