Spiga

ชีวประวัติโดยย่อของผู้ว่าการรัฐอลาสก้า ซาร่าห์ เพลิน

ชีวประวัติโดยย่อของผู้ว่าการรัฐอลาสก้า ซาร่าห์ เพลิน คู่ชิงรองประธานาธิบดี 2008



เรียกว่าสุนทรพจน์ของซาร่าห์ เพลินคืนวานนี้ ประสพความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมในการเปิดตัวของเธอต่อชาวอเมริกันที่นั่งชมเกือบ 40 ล้านคนในฐานะ “ม้านอกสายตาจากเมืองเล็กในอเมริกา” ที่สำคัญเธอพูดได้อย่างชัดถ้อยชัดคำและด้วยบุคคลิกที่ดูเป็นธรรมชาติแต่มีความแข็งแกร่งอยู่ในทีเมื่อคืนนี้เธอสามารถโต้คำสพประมาทของโอบามาและพรรคเดโมแครตที่มีต่อตัวเธอได้ทุกช็อต โดยเธอกล่าวว่า

"Before I became governor of the great state of Alaska, I was mayor of my hometown"

"And since our opponents in this presidential election seem to look down on that experience, let me explain to them what the job involves. I guess a small-town mayor is sort of like a 'community organizer,' except that you have actual responsibilities."

"ก่อนที่ดิฉันจะกลายมาเป็นผู้ว่าการรัฐอลาสก้าที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ ดิฉันเคยเป็นนายกเทศมนตรีที่บ้านเกิดของดิฉันมาก่อน"

"และเนื่องจากคู่ต่อสู้ของเราในการเลือกตั้งประธานาธิบดีดูเหมือนจะดูแคลนประสพการณ์ที่ดิฉันมีอยู่ ดิฉันขออธิบายต่อพวกเขาหน่อยค่ะว่างานตรงนี้มันเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง ดิฉันคิดว่าตำแหน่ง "นายกเทศมนตรีเมืองเล็กๆ" นี่เป็นเหมือนกับ "ผู้จัดการชุมชนหนึ่ง" เลยนะยกเว้นแต่ว่าคุณมีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบอย่างแท้จริง "

สุนทรพจน์ท่อนนี้ของเพลินไม่เพียงแต่เป็นการโต้ตอบโอบามาเท่านั้นแต่ยังเป็นการกระทุ้งโอบามาคืนว่า ประสพการณ์ของโอบามาที่สาธยายว่าเคยทำงานเป็นผู้จัดการชุมชนแห่งหนึ่งในนครชิคาโก้นั้น มันเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนว่า การเป็น "ผู้จัดการชุมชนแห่งหนึ่ง" กับการเป็น "นายกเทศมนตรีเมือง" นั้นใครมีประสพการณ์ด้านการบริหารที่แท้จริงมากกว่ากันในเรื่อง การเป็นนักบริหาร เพราะโอบามดูถูกประสพการณ์ของเพลินไว้ว่าเธอเคยเป็นแค่นายกเทศมนตรีเมืองเล็กๆที่มีประชากรแค่ 9000 คนเท่านั้น จะเปรียบกับเขา(ผู้จัดการชุมชน) ได้อย่างไร ...ฮ่าๆ

เธอยิงตรง และเธอก็ทำแต้มค่ะ ช็อตนี้

เรียกว่าเป็นการตอบโต้ที่แหลมคมมาก เล่นเอาเดโมแครตโต้ไม่ออกเพราะมันเป็นความจริงที่ปฎิเสธไม่ได้ว่า ตำแหน่งนายกเทศมนตรีและผู้ว่าการรัฐนั้นคือตำแหน่งบริหารอย่างแท้จริง


0 ความคิดเห็น: