Spiga

"แบร์ลูสโคนี"กลับเข้ารับตำแหน่งนายกฯเป็นครั้งที่สาม

มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อผงาดกลับเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่สาม หลังชนะการเลือกตั้ง


(15ตปท.) ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย และมหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อสารมวลชนผู้ยึดนโยบายอนุรักษ์นิยม วัย 71 ปี ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นสองวันจนถึงเมื่อวานนี้ หลังคู่แข่งคนสำคัญ-อดีตนายกรัฐเทศมนตรีกรุงโรมหัวกลางซ้าย วอลเตอร์ เวลโตรนี่ ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ พร้อมประกาศยินดีทำงานร่วมกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อเดินหน้านโยบายปฏิรูป ทั้งยังได้บอกกับตัวเองว่า หลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เขาจะไม่เข้านอนหากยังไม่ได้สร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชนอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ พบว่า พรรคของแบร์ลูสโคนีได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนเหนือพรรคคู่แข่ง ได้ครองที่นั่งข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา โดยในส่วนของสภาผู้แทนราษฎร พรรคของแบร์ลูสโคนีชนะไป 46.5 ต่อ 37.8% ส่วนการเลือกตั้งวุฒิสภา ชนะไป 47.2 ต่อ 38.1%

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้จัดขึ้นเร็วกว่ากำหนดถึง 3 ปี จากการล่มสลายก่อนถึงเวลาอันควรของรัฐบาลปีกซ้ายของนายโรมาโน่ โพรดิ หลังบริหารประเทศไม่ถึง 2 ปี และชัยชนะครั้งนี้จะทำให้แบร์ลูสโคนีได้กลับเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่สาม หลังก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองเมื่อ 14 ปีก่อน

รัฐบาลชุดใหม่จะต้องเผชิญกับปัญหามากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเศรษฐกิจรวมถึงอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่าอัตราเติบโตเศรษฐกิจของอิตาลี ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของโลกในปีนี้ จะอยู่ที่ 0.3% เทียบกับ 1.4%ของ 15 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร นอกจากนี้อิตาลียังมีปัญหาเงินเฟ้อ,งบประมาณขาดดุล รวมถึงการถดถอยของความสามารถในการแข่งขันและความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ที่มา: คม ชัด ลึก


1 ความคิดเห็น:

แปลภาษาฝรั่งเศส

Nov 10, 2009, 10:54:00 p.m.

ขอบคุณครับสำหรับข่าวสารข้อมูล