Spiga

แมคเคนแรงพลิกนำคะแนนนิยมแซงโอบามา

นายจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกันเริ่มมาแรงคะแนนนิยมแซงหน้าคู่แข่งนายบารัค โอบามา แห่งพรรคเดโมแครต ภายหลังการประชุมใหญ่ของพรรครัฐบาล

การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานา ธิบดีสหรัฐทวีความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่สำนักทำโพลสำรวจความเห็นสองแห่งระบุเมื่อ วันจันทร์ นายแมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกัน มีคะแนนนิยมขึ้นนำนายโอบามา คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตแล้ว

หนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์และแกลลัพโพล สำรวจความเห็นชาวอเมริกันที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 1,022 คนช่วงวันศุกร์-เสาร์ที่ผ่านมา พบว่า นายแมคเคนมีคะแนนนิยมนำนายโอบามา ร้อยละ 50 ต่อ 46 ซึ่งเป็นการพลิกกลับขึ้นมาอย่างมาก หลังจากที่นายแมคเคนมีคะแนนตามหลังนายโอบามาถึงร้อยละ 7 ในการสำรวจ ก่อนการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์แกลลัพ เดลี ยังทำการสำรวจความเห็นชาวอเมริกันก็พบว่า นายแมคเคนมีคะแนนนิยมนำนายโอบามาแล้วร้อยละ 48 ต่อ 45 ก่อนที่การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 4 พ.ย. ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า การประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน และการเลือกนางซาราห์ พาลิน ผู้ว่าการรัฐอะแลสกา เป็นคู่หูชิงรองประธานา ธิบดี ทำให้คะแนนนิยมของนายแมคเคนพุ่งขึ้น

นายลาร์รี ซาบาโต นักรัฐศาสตร์มหา วิทยาลัยเวอร์จิเนียกล่าวว่า การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันประสบความสำเร็จ อีกทั้งการเลือกนางพาลิน เป็นผู้สมัครคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีได้สร้างความแตกต่างอย่างมาก ขณะนี้นายแมคเคนอยู่ในจุดที่ดีเหนือความคาดหมาย อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 29 ระบุว่า อยากเลือกนายแมคเคนเป็นประธานาธิบดีมากขึ้น เพราะนางพาลิน ส่วนร้อยละ 14 อยากเลือกนายโอบามามากขึ้นเพราะนายโจเซฟ ไบเดน เป็นผู้สมัครคู่ชิงรองประธานาธิบดี

ทั้งนี้ นายแมคเคนและนางพาลิน กำลังหาเสียงอยู่ในรัฐมิสซูรี และจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อระดมเงินทุนในเมืองชิคาโก บ้านเกิดของนายโอบามา ส่วนนายโอบามา กับนายไบเดน หาเสียงอยู่ในรัฐมิชิแกน และรัฐเวอร์จิเนีย.

เดลินิวส์


1 ความคิดเห็น:

Anonymous

Feb 21, 2010, 12:05:00 a.m.

в конце концов: шикарно. а82ч