Spiga

สหรัฐเล็งร้องWTO ระบุการประกาศใช้ CL ของไทยไม่โปร่งใส

21 กุมภาพันธ์ 2551

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่ไทยจะถูกสหรัฐฟ้องร้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ให้ยกเลิกการบังคับใช้สิทธิภายใต้ยาที่มีสิทธิบัตร (CL)

เนื่องจากสหรัฐเห็นว่าการประกาศใช้ CL ของไทยไม่โปร่งใส ไม่มีการหารือกับเจ้าของสิทธิบัตรก่อน อย่างไรก็ตาม หากสหรัฐฟ้องไทยจริง กระทรวงสาธารณสุขไทยจะต้องเป็นผู้ชี้แจงข้อกล่าวหา ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขยืนยันตลอดว่าได้ดำเนินการประกาศ CL ถูกต้องทุกขั้นตอน

ส่วนการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาการบังคับใช้ CL ซีแอลระหว่าง 3 กระทรวง คือ สาธารณสุข พาณิชย์ และการต่างประเทศ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีการทบทวนหรือดำเนินการต่อ เพราะข้อมูลยังมีความคลาดเคลื่อนอยู่บ้าง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ภายในเดือน ก.พ.นี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) จะเปิดโอกาสให้ประเทศต่างๆ ยื่นคำร้องขอคืนสิทธิกรณีปกติ และขอผ่อนผันไม่ให้ระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) โดยของไทยมี 18 รายการ เป็นการยื่นขอคืนสิทธิกรณีปกติ กรณีถูกตัดสิทธิไปแล้ว และมูลค่าการส่งออกต่ำกว่าเพดานที่สหรัฐกำหนด มี 6 รายการ เช่น ลิ้นจี่ ลำไยกระป๋อง เม็ดพลาสติก

ส่วนการขอผ่อนผันไม่ให้ระงับสิทธิ เนื่องจากมีส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐเกิน 50% แต่มูลค่าที่สหรัฐนำเข้าไม่เกินมูลค่าขั้นต่ำ มี 12 รายการ เช่น ดอกกล้วยไม้สด ทุเรียนสด มะละกอแปรรูป ทองแดงบริสุทธิ์ เป็นต้น.

ที่มา: ไทยโพสต์


0 ความคิดเห็น: